Xem xét cho xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống lưu thông qua cầu sông Lô

VOV.VN – Sau khi kiểm định kỹ thuật, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ đề xuất cho phép xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống lưu thông qua cầu sông Lô (Phú Thọ), đồng thời tiếp tục hạn chế các phương tiện tải nặng để đảm bảo an toàn do trụ cầu vẫn còn hư hỏng và nguy cơ xói lở.

Trung tâm Kỹ thuật đường bộ của Cục đường bộ Việt Nam vừa báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá sơ bộ tình trạng cầu và kiến nghị phương án tổ chức giao thông thuộc địa bàn tại sông Lô, xã Đoàn Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Trung tâm Kỹ thuật đường bộ đã tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tất cả các móng mố, trụ cầu thông qua đo dao động và kiểm tra chiều sâu xói của trụ T5 sau cơn bão số 11. Để đánh giá chuyển vị động của mố, trụ cầu, đơn vị đã sử dụng xe tải 2 trục có tổng tải trọng của xe và hàng là 13 tấn để đo dao động và chuyển vị của nhiều mố, trụ cầu và phân tích đồ thị dao động.

Kết quả cho thấy, tình trạng của mố trụ đảm bảo với tải trọng xe thử này. Ngoài ra, báo cáo cũng nêu tình trạng lòng sông tại trụ T5 đã xói đến lớp đá vôi và không xói sâu thêm từ thời điểm tiến hành khảo sát năm ngoái.

Từ kết quả kiểm tra, đánh giá sơ bộ, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ kiến nghị và đề xuất của về việc lưu thông qua cầu hiện nay là cho phép người đi bộ, xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô và xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống lưu thông qua cầu.

Đồng thời, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ cũng yêu cầu tỉnh phân luồng giao thông từ xa, căng biển hạn chế tốc độ 20 km/h và cấm các loại xe ô tải, khách, ô tô trên 7 chỗ  qua cầu; yêu cầu đơn vị quản lý đường thủy khống chế đảm bảo an toàn giao thông, chống va trôi tại tuyến đường thủy, đặc biệt không để xảy ra tình trạng tàu thuyền va chạm với hệ thống móng trụ cầu.

Cũng trọng ngày hôm qua (5/11), Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ liên quan đến việc rà soát, kiểm tra chất lượng công trình cầu sông Lô, tỉnh Phú Thọ.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, thời gian qua đã có một số thông tin phản ánh về tình trạng chất lượng của một số trụ cầu sông Lô bị xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, một số trụ bê tông bị lộ cốt thép chịu lực, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình, đồng thời chỉ đạo, yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác, sử dụng cầu sông Lô và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm định chất lượng công trình.

Tỉnh Phú Thọ cần thực hiện các biện pháp cần thiết như hạn chế sử dụng công trình, khoanh vùng khu vực nguy hiểm hoặc tiến hành sửa chữa ngay những hư hỏng trong trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn sử dụng và vận hành công trình.

UBND tỉnh cũng cần lập và điều chỉnh phương án giao thông (nếu cần) phù hợp với thực tế để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 15/11.

Bộ Xây dựng giao Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng theo dõi, hướng dẫn và phối hợp với Sở Xây dựng Phú Thọ trong việc tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng và khả năng chịu lực của cầu sông Lô.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan liên quan trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ trong việc kiểm soát phương tiện lưu thông qua cầu sông Lô, tổ chức phân luồng giao thông và hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại hai đầu cầu.

Cầu sông Lô được thiết kế xây dựng với tuổi thọ 100 năm, đơn vị nhà thầu xây lắp là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (có trụ sở ở Hà Nội) và đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cầu lớn, hầm và Công ty cổ phần Kỹ sư và Tư vấn miền Nam.

Theo UBND xã Đoan Hùng, Phú Thọ, việc cầu sông Lô xuống cấp dẫn đến việc cấm cầu đã ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân trên địa bàn. Đây cũng là là cây cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, cầu Đoan Hùng đảm bảo lưu thông liên tỉnh Hà Giang cũ – Tuyên Quang với các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũ theo Quốc lộ 2.